Lời
tự sự: Blog này ra đời không nhằm mục đích gì khác ngoài sự học hỏi, trao đổi các vấn đề, sự kiện pháp lý
liên quan đến việc áp dụng pháp luật trong thực tế cuộc sống, qua đó nâng cao
hơn nữa sự nhận thức pháp luật của bản thân …góp phần làm cho bản thân chấp
hành đúng các quy định của pháp luật , làm cho pháp luật được áp dụng trong
thực tiễn một cách khách quan, công
bằng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân trước tính nghiêm minh của pháp
luật.
Trên
tinh thần đó, xin phép tác giả Hoàng
xuân Việt cho tôi được trích đăng đoạn văn sau với niềm tâm sự: " Mà luật sư làm sao xứng đáng với danh nghĩa
của mình" .
DIỄN VĂN CỦA LUẬT SƯ
“ Ở tòa
án có dịp tỏ ra hùng biện nhất là các luật sư. Ngày xưa ở Hi Lạp cho phép những
ông chủ biện hộ trước quan tòa. Có nhiều người tai mắt bênh vực những kẻ thuộc
quyền mình. Tại cổ La Mã các cuộc xử kiện thường xảy ra chốn công cộng và quan tòa con số lên
đến hàng mấy chục, phát biểu cảm tưởng quát tháo cho nên quang cảnh thường náo động. Hồi xưa chưa có cái mà bây giờ chúng
ta gọi là luật sư đoàn, thành ra biện hộ sư tự mình rèn luyện nghề nghiệp của
mình, ít được giúp đỡ bởi các đồng nghiệp hoặc các bậc đàn anh. Cổ thời gần như
không có tổ chức huấn luyện nghề biện hộ . Ai thông pháp luật, có tài hùng biện, gặp cơ
hội phải bênh vực thì bênh vực.
Ngày nay nghề luật sư được chuẩn bị khá chu
đáo, do đó nghệ thuật hùng biện tòa án khả quan hơn. Ánh sáng công lý nhờ những
bài biện hộ để soi rọi trong nhiều trường hợp hắc ám. Nếu xét kỹ người ta thấy
nghề luật sư tự bản chất là nghề cao quý. Tự nhiên con người không ai không
ghét bất công, đàn áp, ai không bất mãn nhìn kẻ vô tội bị cứng họng trước cán
cân công lý. Bạn hãy tưởng tượng trường hợp người thân yêu nhất đời bạn như cha
mẹ hay ai đó bị tố cáo oan ức trước một quan tòa mà không biết làm sao minh
oan. Đừng nói những chuyện chết chóc, tù đày trong tiểu thuyết hay trên sân
khấu hoặc màn bạc mà sự oan ức kêu không thấu trời. Hãy nói ngay những trường hợp
xử oan trong thực tế mà ai trong chúng ta khi đứng tuổi đều được biết. Quan
tòa, cứ chung mà nói, là người đáng tin
cậy về lòng công chính rồi đó. Nhưng ông vẫn là con người, nghĩa là vẫn khả
ngộ. Dù có kinh nghiệm thẩm phán đến đâu, quan tòa cũng có thể sai lầm một cách
vô tội. Nghĩa là trong tâm trí ông, ông tưởng phán quyết của ông công bằng, mà
trong thực tế là bất công. Ở ông là vô
tội mà ở bị cáo là bất công. Đó là chưa nói đến sự cố ý bất công vì đủ thứ lý
do: tiền bạc, cường quyền, tình ái…v…v..Vẫn biết quan tòa nào trước khi vô nghề
cũng phải tuyên thệ . Mà thưa bạn? Bạn tin lời tuyên thệ tới mức nào. Trừ những
tuyên thệ của các bậc chân tu – nói rõ chân tu- còn các lời tuyên thệ của bất cứ nghề nào trong đó có nghề xử kiện, trị
bệnh, người ta có thể hồ nghi lắm. Bạn
nghĩ sao về những quan tòa không theo một tôn giáo nào, hay theo tà đạo, chỉ
giỏi luật pháp, thông nghề hùng biện, nhờ thế lực giữ nghề phân định tội phước
cho thiên hạ và chính mình không được huấn luyện chu đáo về lương tâm, về tính
nết. Có lương tâm thánh đức, có tính nết trầm tĩnh, hiền dịu người ta mới phán
đoán công bình, chính xác. Được mấy quan tòa vừa thông minh vừa đạo hạnh. Thỉnh
thoảng đọc báo chí tường thuật lại những cuộc xử án bạn phải ngạc nhiên sao có
nhiều người ngồi ghế thẩm phán, ỷ quyền thế ăn nói với bị cáo bằng ngôn phong
của người mất dạy. Tội nghiệp nhiều bị cáo thất học quê mùa ra trước vành móng
ngựa mất thần, nói lạc đề, nói luống cuống, bị la hét, bị cướp lời, bị nói chận
họng, bị ngạo nghễ bằng những lời tỏ ra người nói học thì học rất cao mà lòng
thú còn to lớn quá. Xử đối với bị cáo còn như vậy thì khi
kết án, những quan tòa kém đức hạnh, dễ gì cho người ta tín nhiệm lòng liên
chính của mình.
Hơn nữa, phần đông con
người có tánh cách hấp tấp, ít chịu khó suy xét cẩn thận, lại thêm ham
lợi, ích kỷ, nên kiện cáo gây oan ức thường xảy ra. Kiện cáo làm phương thế lập
lại công bằng chớ có phải là hành vi gây khổ cho kẻ khác vì óc cầu lợi, gian
tham hay vì tánh tình cẩu thả, vụt chạc của kẻ bất lương đâu. Người có tội thật
bị thua kiện, thì phải, thì đáng kiếp nếu bạn muốn. Nhưng người vô tội thì sao?
Nhất là người vô tội nghèo nàn nữa. Đáo tụng đình, bạn ơi, cổ nhân cho là cái
họa của đời người mà. Bao nhiêu là hao tốn tiền của, danh vọng, thời giờ. Bao
lâu bụng dạ con người còn ác thì còn thưa kiện của kẻ manh tâm và còn lối kết
án oan ức. Mà khi làm nạn nhân cho những bất công ấy, bị
cáo nhờ ai, hầu hết nếu không phải là những biện hộ sư lành nghề. Lý do thứ nhất
làm cho nghề luật sư cao cả là giúp quan tòa thấy rõ chân lý khi quyết án. Nếu
luật sư dùng tận lương tâm nghề nghiệp để minh oan được coi là làm việc cao cả bao nhiêu thì
luật sư vì mê lời biện hộ cho những thân chủ bất lương bị coi là bẩn thỉu bấy
nhiêu. Trong xã hội, nhiều người khinh rẻ nghề luật sư, một phần lớn tại hành
vi xấu xa ấy của những luật sư có tâm địa tồi bại. Ta công bình nhận nghề biện
hộ là cao quý và những luật sư lương thiện là những ân nhân khả kính của kẻ ít
nhiều biết luật pháp mà vô tội hay ở những trường hợp có thể giảm khinh. Xưa
nay nhiều biện hộ sư đa tài lưu danh trong lịch sử. Những Desmosthène, Eschine
của pháp…v..v.. các vị ấy, mỗi lần nhắc đến quý danh, ai mà không âm thầm kính
phục.
Mà luật sư làm sao xứng đáng với danh nghĩa
của mình.” - Hoàng xuân Việt.
-----------******-------
Trích
TỪ THUẬT HÙNG BIỆN của tác giả Hoàng xuân Việt , do nhà xuất bản thanh niên ấn hành năm 2000.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét